SPX khánh thành Trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bắc Ninh, với khả năng xử lý lên đến 2,5 triệu đơn hàng mỗi ngày

29/09/2023 10:01

Trung tâm phân loại mới tại Bắc Ninh cho thấy nỗ lực của SPX trong việc mang đến giải pháp, dịch vụ giao nhận hiệu quả góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà bán hàng địa phương tối ưu hóa quy trình bán hàng và tăng cường trải nghiệm của người mua.

Ngày 8/9 vừa qua, SPX - đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng với mạng lưới giao nhận hàng hóa trải rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, vừa tổ chức lễ khánh thành Trung tâm phân loại hàng hóa tự động (Sorting Center) tại khu công nghiệp VSIP, tỉnh Bắc Ninh với tổng diện tích lên đến 100.000 m2.

anh-dang-1

Đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương và tỉnh Bắc Ninh, cùng lãnh đạo SPX và khách mời bấm nút khánh thành trung tâm phân loại.

Đây là trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất của SPX trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm phân loại mới này hầu hết đều tự động hóa, có thể xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn 1, dự kiến sẽ đạt 5 triệu bưu kiện mỗi ngày ở giai đoạn 2. Khả năng phân loại của trung tâm này đạt độ chính xác lên đến 99,97% nhờ hệ thống phân loại hàng hóa tự động (ASM).

anh-dang-2

Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX phát biểu khai mạc lễ khánh thành Trung tâm phân loại hàng tự động

Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX, chia sẻ: Trung tâm phân loại mới này ra đời nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của ngành TMĐT và nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc, đồng thời còn là cầu nối giúp sản phẩm từ các nhà bán hàng, doanh nghiệp và thương hiệu đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, an toàn, đáng tin cậy hơn. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của SPX trong việc không ngừng cải tiến cơ sở hạ tầng, thực hiện cam kết mang đến giải pháp, dịch vụ giao nhận tối ưu, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số.”

Điểm qua, quá trình xử lý hàng hóa và những công nghệ hiện đại đang được áp dụng tại trung tâm phân loại Bắc Ninh:

  1. Hệ thống băng tải tự động chuyển hàng trực tiếp từ xe tải vào khu vực phân loại

Sau khi xuống tải, hàng hóa được đưa lên hệ thống băng tải Telescopic - băng chuyển hàng có thể thay đổi chiều dài và điều chỉnh hướng dễ dàng, và đi vào khu vực ma trận để phân loại tự động. Hệ thống này giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn lao động, cải thiện hiệu quả và tốc độ của quá trình dỡ hàng.

  1. Khu vực ma trận tự động đo kích thước 3 chiều và cân nặng của kiện hàng với camera 6 chiều

Tại khu vực ma trận, từng kiện hàng sẽ di chuyển vào máy quét kích thước hàng để đo kích thước và nhập kho tự động, sau đó tiếp tục điều hướng đến vị trí phù hợp ở bước tiếp theo dựa trên 2 phân loại: hàng tiêu chuẩn tiếp tục di chuyển đến khu vực chia chọn tự động và hàng cồng kềnh sẽ được chuyển đến khu vực xuất hàng.

anh-dang-3

Khu vực ma trận với máy cân đo kích thước và cân nặng kiện hàng

  1. Khu vực chia chọn có độ chính xác lên đến 99.97% với hệ thống xử lý áp dụng công nghệ hiện đại.

Hệ thống tiếp nhận tự động tại khu vực chia chọn tự động tiến hành quét mã vạch, đo kích thước và sắp xếp gói hàng của đơn hàng vào các máng chia tương ứng với điểm đích

anh-dang-4

Hệ thống phân loại hàng tự động tại Trung tâm phân loại SPX Bắc Ninh

  1. Quy trình xuất hàng tự động hóa với hệ thống cảm biến tại cửa ra

Dưới mỗi máng chia có bao tải chứa các bưu kiện sau khi phân loại. Tại đây, nhân viên sẽ tiến hành đóng gói bao tải, dán mã và đưa lên băng tải tự động xuất hàng. Cảm biến tại cửa ra sẽ liên tục theo dõi lượng hàng được điều chuyển đến mỗi máng chia. Khi cửa ra đầy, cảm biến kích hoạt hệ thống tự động chuyển hướng băng chuyền để tránh tình trạng quá tải hoặc tràn máng.

anh-dang-5

Hệ thống máng chia tự động chứa bưu kiện sau phân loại

Trung tâm phân loại mới này có thể giúp SPX gia tăng tốc độ và độ chính xác trong quá trình xử lý và phân loại hàng hóa, các bưu kiện có thể được xử lý, chia chọn một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng, cải thiện tốc độ giao vận và nâng cao hiệu suất hoạt động, hứa hẹn đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển bền vững của tỉnh Bắc Ninh, phù hợp với sự phát triển chung của ngành logistics nói riêng và nền kinh tế số nói chung tại Việt Nam

“Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của ban lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và ban quản lý khu công nghiệp VSIP, chúng tôi đã thuận lợi đưa vào vận hành Trung tâm phân loại này trong tâm thế hoàn toàn yên tâm hoạt động trong môi trường đảm bảo an ninh, an toàn. Hệ thống kho bãi rộng rãi tại VSIP cũng đáp ứng nhu cầu lưu kho và phân loại số lượng hàng hóa lớn của chúng tôi. Ngoài ra, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận còn có lực lượng lao động đông đảo, giàu kinh nghiệm, có khả năng đáp ứng kịp thời các yêu cầu hoạt động hiện tại của SPX và phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh của chúng tôi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ liên tục cải thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo dịch vụ vận chuyển cho thương mại điện tử và người bán hàng địa phương để thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số.” Bà Kim Anh chia sẻ thêm.

Theo

SPX khánh thành Trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bắc Ninh, với khả năng xử lý lên đến 2,5 triệu đơn hàng mỗi ngày - Tài Chính