Người phụ nữ khởi kiện do con không cùng huyết thống với chồng cũ

29/02/2024 12:46

Ly hôn với chồng cũ được 1 năm, người phụ nữ tại Đắk Lắk phát hiện con trai không chung huyết thống với chồng cũ mà là con của người đàn ông khác nên đã khởi kiện để tòa công nhận cha cho con mình.

Tai nạn cô giáo rơi xuống vực, người chồng cũng cắt bỏ một bên thận

Ngày 29/2, nguồn tin của phóng viên Dân Trí, xác nhận cơ quan chức năng tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã điều chỉnh theo quy định của pháp luật về hộ tịch cho một trường hợp trong việc xác định quan hệ cha, mẹ, con theo bản án của Tòa án nhân dân thành phố.

Trường hợp này một cháu trai được thay đổi họ, công nhận xác định mối quan hệ cha - con.

Theo bản án của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, năm 2007, bà Hạnh kết hôn cùng ông Nam và sau đó sinh được 2 người con.

Người phụ nữ khởi kiện do con không cùng huyết thống với chồng cũ

Giấy khai sinh (Ảnh minh họa: Uy Nguyễn).

Đến năm 2020, vợ chồng ông Nam không hạnh phúc nên đã nộp đơn ra tòa ly hôn. Sau đó, cả hai được tòa công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận bàn giao 2 người con cho bà Hạnh nuôi dưỡng, ông Nam sẽ chu cấp cho 2 con đến khi các cháu tròn 18 tuổi.

Sau ly hôn khoảng 1 năm, bà Hạnh nghi ngờ người con trai 6 tuổi không phải là con của ông Nam mà là con giữa bà với ông Quý (bà Hạnh và ông Quý đăng ký kết hôn tháng 6/2021). Do đó, bà đã làm thủ tục xét nghiệm AND để xác định quan hệ huyết thống cho con trai tại Trung tâm công nghệ di truyền Việt Nam.

Kết quả xác định ông Quý và con trai bà Hạnh có quan hệ huyết thống cha - con với tần suất 99,9%.

Do đó bà Hạnh đã có đơn khởi kiện đề nghị xem xét theo thủ tục tái thẩm, hủy quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa bà và chồng cũ để giải quyết lại theo quy định pháp luật.

Tại quyết định tái thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, quyết định hủy công nhận thuận tình ly hôn giữa bà Hạnh và ông Nam, sự thỏa thuận giữa các đương sự.

Sau đó, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự Tranh chấp xác định cha cho con, qua đó chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hạnh, bị đơn trong vụ việc là ông Nam (chồng cũ bà Hạnh).

Tuy nhiên, ông Nam không đến tòa án làm việc theo giấy triệu tập cũng không có văn bản gửi đến tòa nên tòa không ghi được lời khai của ông Nam.

Qua các tài liệu liên quan, Hội đồng xét xử tuyên xác định ông Quý và con trai bà Hạnh có quan hệ huyết thống cha con.

Ông Quý có quyền liên hệ với cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền để ghi chú theo quy định pháp luật về hộ tịch, các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con có liên quan theo quy định về tố tụng dân sự.

Theo một cán bộ tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đây là một vụ án khá hy hữu.

*Tên các nhân vật đã được thay đổi.TinMang 10 lít xăng đến nhà chồng cũ đòi tự thiêuTheo Dân Trí

Theo Nguồn 2sao.vn

Người phụ nữ khởi kiện do con không cùng huyết thống với chồng cũ - Tin Mới