Chung kết Europa Conference League: Danh hiệu gọi tên ai?

07/06/2023 11:13
2h ngày 8-6 sẽ diễn ra trận chung kết giữa Fiorentina và West Ham - những đội bóng đã trải qua cơn khát danh hiệu hơn hai thập niên.

 

Chung kết Europa Conference League: Danh hiệu gọi tên ai?

Fiorentina (trái) vàWest Ham, ai sẽđăng quang EuropaConference? - Ảnh: Reuters

Với West Ham, lần gần nhất họ giành danh hiệu là vào năm 1999 - với Intertoto Cup. Còn chức vô địch gần nhất của Fiorentina là Cúp quốc gia Ý ở mùa giải 2000-2001. Hai năm sau, Fiorentina về đích với vị trí dẫn đầu ở... Serie C2. Nhưng đó khó lòng được xem là một danh hiệu đúng nghĩa.

Mùa giải giàu cảm xúc của West Ham

Việc LĐBĐ châu Âu (UEFA) tạo ra Europa Conference League, gọi nôm na là cúp C3, đã tạo cơ hội cho những đội bóng như Fiorentina và West Ham trở lại. Cả hai đều có truyền thống, và có lẽ là lần hiếm hoi trong lịch sử trăm năm được tận hưởng hương vị của một ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Ngay từ đầu giải, West Ham đã được Transfermarkt định giá cao nhất ở Europa Conference League, với tổng giá trị đội hình hơn 450 triệu euro. Fiorentina với 236 triệu euro được đánh giá cao thứ tư ở giải sau West Ham, Villarreal và Lazio.

West Ham đang trải qua một mùa giải giàu cảm xúc. Họ thua đến 12 trận trong giai đoạn lượt đi Premier League, từng đối mặt nguy cơ rớt hạng. HLV David Moyes của họ cũng nhiều phen dẫn đầu trong danh sách các HLV sắp bị sa thải.

Nhưng rồi niềm tin của ban lãnh đạo CLB đã được đền đáp. West Ham chơi khá tốt ở giai đoạn lượt về, vừa đủ để giúp họ trụ hạng. Còn ở đấu trường châu lục, họ thăng hoa mạnh mẽ khi thắng đến 11/12 trận đấu trong hành trình vào đến chung kết.

Trong khi đó, Fiorentina đang đi trên con đường tương tự AS Roma mùa giải năm ngoái. Họ khởi đầu không mấy nổi bật từ vòng đấu bảng, nhiều phen hút chết ở các vòng đấu loại nhưng rồi vẫn lầm lũi tiến vào chung kết.

Ở bán kết, Fiorentina ngược dòng đầy ngoạn mục trước Basel. Họ chỉ giành chiến thắng chung cuộc nhờ bàn thắng ấn định tỉ số ở phút... 120+10, trong trận lượt về.

Cơ hội lấy vé dự Europa League

Xét về thực lực, West Ham vẫn trội hơn đáng kể. West Ham đầu tư rất mạnh tay trong mùa hè rồi. Họ hầu như giữ chân thành công mọi trụ cột. Đồng thời chi ra gần 200 triệu euro để mang về Paqueta, Scamacca, Aguerd, Cornet, Emerson...

Việc có quá nhiều tân binh khiến West Ham phần nào đánh mất tính ổn định ở giải quốc nội. Nhưng khi ra châu lục, chất lượng và bề dày đội hình thể hiện rất rõ. West Ham thắng tưng bừng trong hầu hết các trận đấu của họ ở Europa Conference League.

Fiorentina cũng là một đối thủ rất khó chịu trong những trận cầu lớn. Ở Serie A mùa này, họ đã lần lượt đánh bại Inter Milan, AC Milan, cũng như cầm hòa Napoli, Lazio, Juventus. Ở Cúp quốc gia Ý, họ cũng lọt vào đến chung kết, và chỉ đánh mất danh hiệu trước Inter Milan hùng mạnh.

Không chỉ là cuộc chiến cho danh hiệu, trận chung kết còn là cơ hội cuối cùng để hai đội bóng giành vé dự Europa League mùa giải tới.

Khi UEFA khai sinh Europa Conference League từ 2 năm trước, họ từng bị nhận nhiều mỉa mai. Nhưng cũng nhờ đấu trường "C3" này, các đội bóng trung bình khá của châu Âu đang đứng trước cơ hội giành danh hiệu châu lục.

Fiorentina có duyên với các đội bóng Anh

Các chuyên trang bóng đá tỏ ra khá mâu thuẫn khi dự đoán kết quả trận đấu này. Theo Sportsmole, ngoài đội hình trội hơn, West Ham còn có lợi thế đáng kể khi hai trụ cột Coufal và Soucek của họ là người CH Czech, trong khi trận đấu diễn ra trên đất CH Czech.

Dù vậy, West Ham sẽ vắng Scamacca ở trận này vì chấn thương, một tổn thất khá đáng kể nếu so với việc Fiorentina không mất trụ cột nào. Chân sút người Ý đã ghi đến 5 bàn cho West Ham ở đấu trường châu lục mùa này.

Sportsmole dự đoán West Ham sẽ thắng 2-1 trong 90 phút chính thức. Nhưng chuyên trang thống kê Analyst lại nhận định tỉ lệ thắng trong 90 phút của Fiorentina là vượt trội với 47,6%, trong khi West Ham chỉ có 28,1%.

Nhận định này có thể đến từ kết quả khá tốt của Fiorentina mỗi khi đối đầu các đội bóng Anh, với 6 thắng, 3 hòa, 3 thua trong 12 trận họ chạm trán những đại diện đến từ Premier League.

Theo Nguồn tuoitre.vn

Chung kết Europa Conference League: Danh hiệu gọi tên ai? - Đời Sống